วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การปรับรูปหน้าด้วยโบท็อกซ์


การปรับรูปหน้าด้วยโบท็อกซ์


หลายคนคงรู้จักแล้วว่า โบท็อกซ์ คือสาร Botulinum Toxin Type A ซึ่งเป็นสารโปรตีนที่สกัดมาจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง คือ Clostridium botulinum (คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม) โดยสารโบทูลินั่มจะยับยั้งการหดตัวของกล้ามเนื้อทำให้ไม่สามารถหดตัวได้เหมือนปกติ

ครั้งนี้หมอขอกล่าวถึงอีกแง่มุมหนึ่งของการนำโบท็อกซ์มาใช้ในการปรับรูปหน้า เพื่อให้ได้ใบหน้ารูปไข่ หรือรูปวีเชฟ ดังรูป







หลายคนคงเคยฉีดโบท็อกซ์ลดกรามมาแล้ว เมื่อกรามเล็กลงมากๆ จะรู้สึกเหมือนโหนกแก้มโตขึ้น ศรีษะโตขึ้น แทนที่จะได้รูปหน้าเป็นรูปไข่ หรือวีเชฟตามที่ต้องการ แต่กลับได้รูปหน้าลักษณะศรีษะโตคางแหลมคล้ายหัวมดมาแทน



นั่นเป็นเพราะเราฉีดลดกรามมากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อกรามลีบเล็ก ขณะที่บริเวณโหนกแก้มและศรีษะไม่ได้เล็กตามไปด้วย ดังนั้นถ้าเราสามารถลดกรามให้เล็กลง ลดโหนกแก้มลงอีกนิด ลดศรีษะลงอีกหน่อย เราก็จะได้รูปหน้าที่เป็นวีเชฟและใกล้เคียงรูปไข่มากขึ้น




ในบางคนอาจจะพบว่ามีกล้ามเนื้อขมับด้านข้างศรีษะ (Temporalis) มีขนาดโตมากๆจนสามารถสังเกตเห็นได้เวลากัดฟันแน่นๆ การฉีดโบท็อกซ์ลดกล้ามเนื้อมัดนี้ก็จะช่วยให้รูปหน้าด้านบนสวยขึ้น

ส่วนบริเวณโหนกแก้มที่ดูโตเด่นชัดนั้น ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากกระดูกโหนกแก้ม (Zygomatic bone)มีขนาดใหญ่ การแก้ไขจะต้องผ่าตัดลดขนาดกระดูกลง ส่วนการฉีดโบท็อกซ์ลดโหนกแก้มนั้นเป้าหมายคือเพื่อลดขนาดของกล้ามเนื้อที่เกาะอยู่บนกระดูกโหนกแก้มเป็นสำคัญ เพราะในบริเวณกระดูกโหนกแก้มมีกล้ามเนื้อหลายมัดมาเกาะทับซ้อนกันอยู่ ทั้งกล้ามเนื้อรอบดวงตา (Orbicularis oculi) กล้ามเนื้อที่ช่วยในการยิ้ม (Levator labii superioris Zygomatic Major &amp ; Minor) กล้ามเนื้อกราม (Masseter) และกล้ามเนื้อขมับ (Temporalis) สังเกตง่ายๆเวลายิ้มโหนกแก้มเราจะชัดขึ้น ดังนั้นการฉีดโบท็อกซ์ลดโหนกแก้มจึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัดเหลากระดูกโหนกแก้มครับ

สำหรับการปรับลดรูปหน้าส่วนล่างก็สามารถทำได้ง่ายโดยการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปในกล้ามเนื้อกราม (Masseter)หรือที่เรียกกันว่า โบท็อกซ์ลดกราม โบท็อกซ์กราม ซึ่งหมอได้เขียนไว้เป็นความรู้โดยละเอียดในบทความเรื่องโบท็อกซ์ลดกราม http://rakkhunclinic.blogspot.com/p/blog-page_4667.html ปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอหลังการฉีดโบท็อกซ์ลดกรามคือ ฉีดมากไปข้างแก้มก็ตอบ ฉีดน้อยไปกรามก็ไม่ลด ซึ่งต้องอาศัยทั้งประสบการณ์และศิลปะของคุณหมอแต่ละท่าน

และ ส่วนสุดท้ายที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงกันนักและไม่เคยมีใครมาขอให้หมอฉีดให้เลย มีแต่หมอเป็นคนขอฉีดให้เอง นั่นคือการฉีดโบท็อกซ์คลายกล้ามเนื้อที่ปลายคาง เรียกง่ายๆว่า โบท็อกซ์คาง เพื่อให้ปลายคางโค้งมนสวยขึ้น สังเกตง่ายๆเมื่อเราทำให้ริมฝีปากบนและล่างไม่แตะกันจะพบว่าคางเราดูยาวและ สวยขึ้น แต่เมื่อเราประกบริมฝีปากบนและล่างเข้าหากันจะพบว่าคางของเราดูสั้นลงทันที เพราะกล้ามเนื้อที่ชื่อว่า Mentalis หดตัวคางจึงดูสั้นลง การฉีดโบท็อกซ์เข้าไปในกล้ามเนื้อมัดนี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อให้คางดูยาวขึ้น ช่วยให้รูปหน้าได้รูปไข่และดูวีเชฟมากขึ้น

จากทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นวิธีการที่เรียกว่า การปรับรูปหน้าด้วยโบท็อกซ์ ซึ่งในทางปฏิบัติจริงต้องประเมินรูปหน้าของแต่ละคน ปริมาณตัวยาที่ใช้ ความเข้มข้นของตัวยาและตำแหน่งที่ฉีดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์แต่ละท่านครับ

หากสนใจปรึกษาหรือรับแนวทางการรักษาสามารถสอบถามได้ทุกช่องทางตามความสะดวกครับ



ช่องทางติดต่อ..รักษ์คุณ คลินิก
– สาขาโลตัส ทาวน์อินทาวน์ โทร. 02-9346185,0863551067
ID Line : @rukkhunclinic



*ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตครับ

โปรไฟลุก ยกกระชับแก้มด้วยเทอร์มาจเกาหลี

  โปรไฟลุกยกกระชับแก้มด้วยเทอร์มาจเกาหลี 300 ชอต 3,000 บาท จองโปรโมชั่นหรือ ปรึกษาเพิ่มเติม *อินบ๊อกให้หมอมาได้เลย หรือ ID Line:@rukkhuncl...